"Until the lions have their own historians the history of the hunt will always glorify the hunter...."
- Chinua Achebe

2017, സെപ്റ്റംബർ 29, വെള്ളിയാഴ്‌ച

കല്ലറ സുകുമാരനും പോള്‍ ചിറക്കരോടും ഓര്‍മയുടെ പടവുകളില്‍ - കെ കെ എസ് ദാസ്‌


കേരളത്തിലെ ദലിത്-ജനാധിപത്യ സാംസ്‌ക്കാരിക ചരിത്രത്തില്‍ ചിരസ്മരണീയരായ രണ്ട് വ്യക്തിത്വങ്ങളാണ് ശ്രീ. കല്ലറ സുകുമാരനും ശ്രീ. പോള്‍ ചിറക്കരോടും. സാഹിത്യരംഗത്തും സംഭാവനകള്‍ നല്‍കി. 

കേരളത്തിന്റെ ഹരിജന്‍ സംഘടനകളില്‍ കേരള ഹരിജന്‍ ഫെഡറേഷന്റെ സവിശേഷതയും ചരിത്രപ്രാധാന്യവും

1957-ലെ ഇ.എം.എസ്. മന്ത്രിസഭയുടെ പിരിച്ചുവിടല്‍ മുതല്‍ മുതലാളിത്വ-ജാതിഫ്യൂഡല്‍ ശക്തികള്‍ ജാഗ്രരായിരുന്നു. നായര്‍ സര്‍വ്വീസ് സൊസൈറ്റി, എസ്.എന്‍.ഡി.പി. യോഗം തുടങ്ങിയ സംഘടനകള്‍ക്കൊപ്പം, കേരള പുലയര്‍ മഹാസഭ, സാമ്പവര്‍ മഹാസഭ, പരവര്‍ മഹാസഭ, ചേരമര്‍ മഹാസഭ തുടങ്ങിയ ജാതി സംഘടനകള്‍ കേരള സമൂഹത്തെ ജാതീയമായി വിഘടിപ്പിച്ച് ജാതി ബദ്ധ സമ്പദ്ഘടനയുടെ മേധാവിത്തത്തില്‍ നിലനിര്‍ത്താന്‍ കഠിനാദ്ധ്വാനം ചെയ്തു. കത്തോലിക്കാ കോണ്‍ഗ്രസ് ക്രൈസ്തവ മേധാവിത്തം രാഷ്ട്രീയവത്കരിക്കുന്നതിന്റെ മതരാഷ്ട്രീയ പ്രസ്ഥാനമായി നിലനിന്നു. അയ്യന്‍കാളി പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ ജാതിവിരുദ്ധമായ സാധുജനമുന്നേറ്റത്തെ ജാതിവാദ രാഷ്ട്രീയം തകര്‍ത്തു. 1920 മുതല്‍ അത്തരം പ്രവണതകളെ ഭരണവര്‍ഗ്ഗ രാഷ്ട്രീയം പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു. അതിന്റെ ഒരു വികസിത ഘട്ടത്തിലാണ് 1962-ല്‍ പീരമേടു ഹരിജന്‍ ഫെഡറേഷന്‍ കല്ലറ രൂപീകരിക്കുന്നത്. 

1957-ല്‍ ഭൂപരിഷ്‌കരണവും വിദ്യാഭ്യാസ പരിഷ്‌കരണവും മദ്ധ്യ ജാതികളേയും മദ്ധ്യവര്‍ഗ്ഗങ്ങളേയും വികസിപ്പിച്ചു. അടിത്തട്ടു സമൂഹങ്ങള്‍ ഹരിജന്‍കോളനികള്‍ ഹരിജന്‍ സംഘടനകളുടെ ഡിമാന്റും, കോണ്‍ഗ്രസ്സിന്റെ രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ ഉല്പന്നവുമായിരുന്നു. കത്തോലിക്ക കോണ്‍ഗ്രസ്സും പള്ളി മേധാവിത്വവും ആദിവാസി ഭൂമി വെട്ടിപ്പിടിക്കുന്ന കുടിയേറ്റ രാഷ്ട്രീയത്തെ കോണ്‍ഗ്രസ് വാഴ്ചയില്‍ സംരക്ഷിച്ചപ്പോള്‍ ഹരിജനങ്ങളുടെ ഭൂപ്രശ്‌നം ഹരിജന്‍കോളനികളില്‍ തളച്ചു. ജാതി സംഘടനകളും അതിന്റെ ദല്ലാള ദൗത്യത്തിനപ്പുറം ഭൂപ്രശ്‌നത്തില്‍ ഇടപ്പെട്ടില്ല.

അറുപതുകളുടെ മദ്ധ്യത്തില്‍ ഇന്ത്യയില്‍ കാര്‍ഷിക വിപ്ലവത്തിന്റെ രാഷ്ട്രീയം ഉയര്‍ത്തപ്പെട്ടു. അതിന്റെ പ്രതിരോധമായ കമ്മ്യൂണിസ്റ്റുനേതൃത്വത്തില്‍ മിച്ചഭൂമി സമരം ഉയര്‍ത്തി. ഭരണവര്‍ഗ്ഗത്തിന്റെ പട്ടാളവല്‍ക്കരണത്തിനോ കമ്മ്യൂണിസ്റ്റുകളുടെ സാമ്പത്തിക പരിഷ്‌കരണ വാദത്തിനോ അറുപതുകളുടെ മദ്ധ്യത്തിലും എഴുപതുകളുടെ ദശകത്തിലുമായി ഉയര്‍ന്നുവന്ന തൊഴിലാളി കാര്‍ഷീക മുന്നേറ്റത്തെയോ ദേശീയ വിമോചന മുന്നേറ്റത്തെയോ നശിപ്പിപ്പിക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞില്ല. ആക്രമിക്കാനും ഭാഗീകമായി പ്രതിരോധിക്കാനും കഴിഞ്ഞു. ഇത്തരം ഒരു ഘട്ടത്തില്‍ കേരളത്തിലും മഹാരാഷ്ട്രയിലും ഗാന്ധിയന്‍ പ്രത്യയ ശാസ്ത്രത്തിനും ഹരിജന്‍വാദത്തിനുമെതിരെ മര്‍ദ്ദിത ജനതകളുടെ ദേശീയ പ്രസ്ഥാനങ്ങള്‍ ഉയര്‍ന്നുവന്നു. കേരളത്തില്‍ ''സീഡിയനും'' മഹാരാഷ്ട്രയില്‍ ''ദലിത് പാന്തറും'' സവിശേഷമായ മാനിഫെസ്റ്റോ പ്രഖ്യാപിച്ചു. ജനാധിപത്യപ്രക്ഷോഭണങ്ങളിലൂടെ അത് വികസിച്ചു വന്നു. ഇതേ ചരിത്രഘട്ടത്തില്‍ കല്ലട നാരായണന്‍ എം.എല്‍.എ. നേതൃത്വം നല്‍കിയ ഹരിജന്‍ സംയുക്ത സമരസമിതിയും കല്ലറ സുകുമാരന്റെ നേതൃത്വത്തില്‍ കേരള ഹരിജന്‍ ഫെഡറേഷനും (1974) ഉയര്‍ന്നുവന്നു.

ഹരിജനവാദത്തിനെതിരെ അംബേദ്കര്‍ ചിന്തയുടെ ജാതീനശികരീണവും ജനാധിപത്യ അവകാശ വിപ്ലവ മുന്നേറ്റസമരങ്ങളും ഹരിജന്‍ സംഘടനയുടെ അവസാനം കുറിച്ചു. അംബേദക്കര്‍ ചിന്തയോടും സംവരാണാവകാശ സമരങ്ങളോടും ഐക്യപ്പെട്ട് കേരള ഹരിജന്‍ ഫെഡറേഷന്‍ സംസ്ഥാന വ്യാപകമായി വികസിച്ചു വന്നു. അംബേദ്ക്കറിന്റെ പൂര്‍ണ്ണമായ ചിത്രവും വഹിച്ചുകൊണ്ടുള്ള കല്ലറയുടെ വാഹനജാഥയെ കോണ്‍ഗ്രസ് നേതാവും എം.പി.യും ആയ കെ.കെ. മാധവന്‍ വിമര്‍ശിച്ച് ചോദിച്ചു. ''ഹരിജനും അംബേദ്ക്കറും തമ്മിലെന്താബന്ധം'' ഈ സംവാദത്തില്‍ അംബേദ്ക്കറെ കേരള രാഷ്ട്രീയത്തില്‍ ഉയര്‍ത്തുക എന്നത് കോണ്‍ഗ്രസ്സിന്റെ അധഃകൃത വര്‍ഗ്ഗലീഗ് സമീപനത്തിനെതിരെയും വിപ്ലവ രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ തുടക്കവുമാണ് എന്ന് നമ്മള്‍ പ്രതികരിച്ചു. അത് കല്ലറയ്ക്ക് പിന്‍തുണ ആയിരുന്നില്ല. ഒരു പൊതു ജനരാഷ്ട്രീയ സമീപനമായിരുന്നു. എന്നാല്‍ പരോക്ഷമായി കല്ലറയുടെ സമീപനങ്ങള്‍ക്ക് പിന്തുണയുമായിരുന്നു. ഞങ്ങള്‍ തമ്മിലുള്ള ബന്ധത്തിന്റെ തുടക്കവും ഇതായിരുന്നു. ഹരിജന്‍ സംഘടനകളില്‍ നിന്ന് വേറിട്ട് അംബേദ്ക്കര്‍ ചിന്തയെ ഉയര്‍ത്തിപ്പിടിച്ച കല്ലറയുടെ സമീപനങ്ങള്‍ക്ക് പിന്തുണയുമായിരുന്നു. ദലിത രാഷ്ട്രീയത്തോട് ഐക്യപ്പെടുന്നതിന്റെ ഈ സവിശേഷത കല്ലറ സുകുമാരനെ ദലിത് ചരിത്രത്തിന്റെ പാതയില്‍ സ്ഥാനപ്പെടുത്തുന്നു. അടിയന്തരാവസ്ഥയ്ക്ക് ശേഷം ഇന്ത്യന്‍ രാഷ്ട്രീയം പുത്തന്‍ അവസ്ഥയിലൂടെ കടന്നുപോയി. ദലിത്‌വിമോചന മുന്നേറ്റം അടിയന്തിരാവസ്ഥ വിരുദ്ധ ജനാധിപത്യ പ്രസ്ഥാനത്തില്‍ ഉയര്‍ത്തിയ ഹരിജനവാദ നിഷേധത്തെ രാഷ്ട്രീയ വത്ക്കരിച്ചു. ഹരിജന്‍ എന്ന പദം മര്‍ദ്ദിത ജനതകളെ വിളിക്കാന്‍ സര്‍ക്കാര്‍ സ്ഥാപനങ്ങള്‍ ഉപയോഗിക്കാന്‍ പാടില്ല എന്ന കല്പന കേന്ദ്ര സര്‍ക്കാര്‍ പുറപ്പെടുവിക്കുകയും ചെയ്തു.

ഗുരുവായൂര്‍ മാര്‍ച്ച്-സാമൂഹ്യപരിഷ്‌കരണത്തിന്റെ ചരിത്രമുന്നേറ്റം

ദലിത് ജനതയുടെ സ്വാതന്ത്യ സമരം 1820 മുതല്‍ 2010 വരെ എന്ന ചരിത്രഗ്രന്ഥത്തില്‍ കല്ലറ സുകുമാരന്റെ നേതൃത്വത്തില്‍ നടത്തപ്പെട്ട ഗുരുവായൂര്‍ മാര്‍ച്ചിനെ സാമൂഹ്യ പരിഷ്‌കരണത്തിന്റെ ചരിത്രമുന്നേറ്റം എന്ന് വ്യാഖ്യാനിച്ചിരിക്കുന്നു. 'ദലിത് പ്രത്യയശാസ്ത്രം' എന്ന കൃതിയില്‍ ഗാന്ധിതോറ്റിടത്ത് ദലിത് ജനതയുടെ വിജയം എന്ന് വിലയിരുത്തുന്നു. കേരള നവോത്ഥാനത്തിന്റെ തുടര്‍ച്ചയായി സാമൂഹ്യ പരിഷ്‌കരണസമരത്തില്‍ കല്ലറ സുകുമാരന്‍ 'നമസ്‌കാര സദ്യ'യ്ക്ക് അന്ത്യം കുറിച്ചു. ശ്രീപത്മനാഭസ്വാമിക്ഷേത്രം മുതല്‍ ഗുരുവായൂര്‍വരെ ക്ഷേത്രങ്ങളില്‍ കുളിച്ചുതൊഴുത് ഹൈന്ദവ സമൂഹത്തിന്റെ പിന്‍തുണ നേടി സാമൂഹ്യപരിഷ്‌കരണ താത്പര്യത്തെ-ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ ഊട്ടുപുരയിലെ നമസ്‌ക്കാര സദ്യ (ബ്രാഹ്മണര്‍ക്ക് മാത്രമായ ആചാര്യസദ്യ) അവസാനിപ്പിക്കുക എന്ന ലക്ഷ്യം ഗുണപരമായ സന്ധിയില്‍ നേടിയെടുത്തു. 1983 ഡിസംബര്‍ 31-ന് കേരളാ ഹൈക്കോടതി ബ്രാഹ്മണസദ്യ നിര്‍ത്തലാക്കാന്‍ വിധിച്ചു. ദലിത് ജനതയുടെ സ്വാതന്ത്യ സമരമാണ് അതിന്റെ ശക്തി.

അഖിലേന്ത്യാ ദലിത് സാഹിത്യ സമ്മേളനം

1987-ല്‍ ഹൈദരാബാദില്‍ അഖിലേന്ത്യാ ദലിത് സാഹിത്യസമ്മേളനം മൂന്നു ദിവസങ്ങളിലായി നടന്നു. സിഡിയനെ പ്രത്യേകം ക്ഷണിച്ചിരുന്നു. ഞങ്ങള്‍ നാല് പ്രതിനിധികള്‍ പങ്കെടുത്തു. കേരളത്തില്‍ നിന്ന് കല്ലറ സുകുമാരനും പോള്‍ ചിറക്കരോടും കേരളാ ഹരിജന്‍ ഫെഡറേഷനെ പ്രതിനിധീകരിച്ചു. കവിയൂര്‍ മുരളി ഡി.എസ്.എസ്. എന്ന സംഘടയുടെ പേരില്‍ പങ്കെടുത്തു. ആമച്ചല്‍ സുരേന്ദ്രന്‍ എഴുത്തുകാരന്‍ എന്ന നിലക്കും ബാബു സൈമണും മറ്റു മൂന്നു പേരും കൂട്ടിന് അയിരുക്കുഴി അച്ചനും, ദലിത് ക്രൈസ്തവരുടെ പേരില്‍ പങ്കെടുത്തു. 

ഒരു ഭാഷയ്ക്ക് ഒരാള്‍ എന്ന സമ്പ്രദായത്തിലാണ് പ്രതിനിധി സമ്മേളനത്തില്‍ അഭിസംബോധന ചെയ്യാന്‍ നിശ്ചയിച്ചത്. കല്ലറ എന്നോട്‌ചോദിച്ചു. ''പോള്‍ സാര്‍ സംസാരിക്കട്ടെ'' എന്ന ഉത്തരം പറഞ്ഞു. ജോസഫ് കുറുച്ചി പറഞ്ഞു. ''പോള്‍ സാറും കെ.കെ. എസ്സും അനുവദിച്ചിരിക്കുന്ന സമയം പപ്പാതി സംസാരിക്കട്ടെ'' പോള്‍ സാര്‍ അപ്പോള്‍ 'കെ.കെ.എസ്. സംസാരിച്ചാല്‍ മതി'യെന്ന് പറയുകയും പ്രതിനിധി സമ്മേളനത്തില്‍ മലയാളത്തെ പ്രതിനിധീകരിച്ച് ഞാന്‍ സംസാരിക്കുകയും ചെയ്തു. അഖില ദേശീയമായ അംഗീകാരങ്ങള്‍ക്ക് ആ പ്രസംഗം വലിയ പങ്കു വഹിച്ചു. പോള്‍ സാറിനോട് ഞങ്ങള്‍ക്ക് വലിയ മതിപ്പ് ഉണ്ടാകുകയും ചെയ്തു.

സൗഹൃദത്തിന്റെയും പരസ്പര അംഗീകാരത്തിന്റെയും ഇഴപിരിയാത്ത ബന്ധം ഞങ്ങളില്‍ ഹൈദരാബാദ് സമ്മേളനം സൃഷ്ടിച്ചു. 

ക്രിസ്തുമസ് ദിനത്തിലെ കോട്ടയം ധര്‍ണയും സമരത്തിലെ മുന്‍നിര പങ്കാളിത്തവും

ഐ. ഡി എഫിന്റെ നേതൃത്വത്തില്‍ ക്രിസ്തുമസ് ദിനത്തില്‍ കോട്ടയം നഗരത്തില്‍ ദലിത് ക്രൈസ്തവ സംവരണം മുന്‍നിര്‍ത്തി ഒരു നിശാധര്‍ണ്ണ സംഘടിപ്പിച്ചിരുന്നു. ധര്‍ണ്ണയില്‍ പങ്കെടുക്കണമെന്നും കഴിവതും 25 പേരെയെങ്കിലും പങ്കെടുപ്പിക്കണ മെന്നും ആവശ്യപ്പെട്ട് കല്ലറ ഒരു കത്തെഴുതിയിരുന്നു. ഞങ്ങള്‍ 25 പേര്‍ പങ്കെടുത്തു. എല്ലാവിധ പിന്തുണയും സഹകരണവും നല്‍കാനും തീരുമാനിച്ചു. വിശ്വാസത്തി ന്റെയും സഹകരണത്തിന്റേയും പരസ്പര അംഗീകാരത്തിന്റേയും സംഘടനാ ബന്ധമായി ക്രിസ്തുമസ് ദിനത്തിലെ നിശാധര്‍ണ്ണയിലെ പങ്കാളിത്തം വിലയിരുത്താം.

സംവരണം മതനിരപേക്ഷ ജനാധിപത്യ അവകാശമാണ്.

ഞാനും കല്ലറയും മറ്റു ചില സംഘടനാ നേതാക്കളും ഒപ്പിട്ട് പ്രസിദ്ധീകരിച്ച സംയുക്ത പ്രസ്താവനയുടെ പ്രഖ്യാപനവും അതാകുന്നു.

ദലിത് ലീഡേഴ്‌സ് കൗണ്‍സില്‍രൂപീകരിച്ചപ്പോള്‍ പോള്‍ ചിറക്കരോട് ചെയര്‍മാനും ഞാന്‍ വൈസ് ചെയര്‍മാനും ആയിരുന്നു. കല്ലറ സ്ഥിരം ക്ഷണിക്കപ്പെട്ട നേതാവും ആയിരുന്നു. ഈ പൊതു അംഗീകാരത്തിന്റെ സംസ്‌ക്കാരത്തില്‍ ഞങ്ങളെല്ലാം ഉറച്ചുനിന്നിരുന്നു. 

ദലിത് സാഹിത്യ ക്യാമ്പും പൊതുസമ്മേളനവും

കേരളത്തിലെ ദലിത് എഴുത്തുകാരെ സംഘടിപ്പിച്ച് ഒരു ക്യാമ്പും പൊതുസമ്മേളനവും നടത്തുന്നതില്‍ ദലിത് സാഹിത്യ ചരിത്രത്തില്‍ സ്മരിക്കപ്പെടും. (ദലിത് എഴുത്തുകാരുടേയും കലാകാരന്മാരുടേയും ക്യാമ്പും നാടകമത്സരവുംഅഖില കേരളാടിസ്ഥാനത്തില്‍ ആദ്യം സംഘടിപ്പിച്ചത് സീഡിയന്റെ നേതൃത്വത്തിലാണ്) ഞാന്‍ സാഹിത്യ ക്യാമ്പിലും പൊതു സമ്മേളനത്തിലും പങ്കെടുത്തിരുന്നു. സംഘടനാ തലത്തിലെ സഹകരണവും ഐക്യ സമരവും ഇന്ന് തീര്‍ത്തും ഇല്ലാതായിരിക്കുന്നു.

പോള്‍ ചിറക്കരോട് : സൗഹൃദത്തിന്റെ ശാന്തിതീരം

മലയാളത്തിന്റെ പ്രമുഖ എഴുത്തുകാരനായി വിരാചിക്കേണ്ട പോള്‍ ചിറക്കരോട് ഹരിജന്‍ ദലിത് പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളുടെ പരുക്കന്‍ യാഥാര്‍ത്ഥ്യത്തിന്റെ ഊഷരഭൂമിയില്‍ ഈന്തല്‍മരമായി മാറി. നാല്പതോളം കൃതികള്‍ രചിച്ച അദ്ദേഹത്തിന്റെ സര്‍ഗ്ഗാത്മക സമരം എന്തുകൊണ്ട് വരട്ടാറുപോലെ വരണ്ടുപോയി. ദലിത കവിതകളുടെ ക്രോഡീകരണവും അഭിമുഖ എഴുത്തുകളുമായി ദലിത് സാഹിത്യവേദിയില്‍ നില്‍ക്കുന്ന പോള്‍ ചിറക്കരോടിന്റെ സര്‍ഗ്ഗാത്മക സാഹിത്യം ഉദയസൂര്യന്റെ രഥം തെളിയിക്കുന്നുണ്ടോ? ആദര്‍ശവത്കരണത്തിനപ്പുറം സത്യത്തിന്റെ വഴി തുറക്കാന്‍ നമ്മള്‍ മടിക്കുന്നില്ലെങ്കില്‍ ഒരു തുറന്ന ചര്‍ച്ച അനിവാര്യമായിരിക്കുന്നു. സ്വര്‍ഗ്ഗസമ്പന്നനായ സാഹിത്യകാരന്‍ ദലിത്-സാമൂഹ്യ-രാഷ്ട്രീ സമരത്തില്‍ നിഷ്പ്രഭനായി മരണം വരിക്കുക ഒരു ദലിത് അവസ്ഥയാണോ? രാഷ്ട്രീയമായോ ദാര്‍ശനികമായോ മൂല്യനിര്‍ണ്ണയം ചെയ്യാന്‍ തുടങ്ങുന്നില്ല. സൗഹൃദത്തിന്റെയും സാഹോദര്യത്തിന്റെയും ഓര്‍മ്മകള്‍ എന്നില്‍ കത്തിനില്‍ക്കുന്നു. എന്റെ കൃതികളെക്കുറിച്ച് പോള്‍ സാര്‍ എഴുതിയ കുറിപ്പുകളെ ഞാന്‍ അഖില ദേശീയമായി സാഹിത്യ സൗന്ദര്യ നിരീക്ഷണങ്ങളാക്കി മാറ്റിയിരിക്കുന്നു. സാമൂഹ്യ സാഹിത്യ പ്രതിബദ്ധമായ എന്റെ കടമ കേവലം വ്യക്തിനിഷ്ടമല്ല. ആശയ ശാസ്ത്രനിഷ്ടവും സമരാത്മകവുമാണ്. അത് സാമൂഹ്യ രാഷട്രീയ പ്രതിബദ്ധമാണ്. എന്നാലും പോള്‍ സാര്‍ സവിശേഷമായ ഓര്‍മ്മകളാണ്. സവിശേഷമായ ബന്ധമാണ്.

ഒരു സാഹിത്യ സംവാദനത്തിലെ ഇടിമുഴക്കം 

തിരുവല്ലയില്‍ അകപ്പൊരുള്‍ എന്നൊരു സാഹിത്യ ചര്‍ച്ചാ വേദിയുണ്ട്. എന്റെ രണ്ട് കവിതകള്‍ 1) സ്വാതന്ത്യത്തിന്റെ സൗന്ദര്യം 2) നരകം പ്രതീക്ഷയാണ്. ചര്‍ച്ചയ്ക്ക് പരിപാടി നിശ്ചയിച്ചു. ഞാന്‍ ചര്‍ച്ചയുടെ അന്നു രാവിലെ പോള്‍ സാറിനെ വിളിച്ചു കാര്യം പറഞ്ഞു. 3 മണിക്കുശേഷം എത്താമോ എന്ന് നോക്കാം. ഉറപ്പു പറയുന്നില്ല എന്ന് മറുപടി പറഞ്ഞു. കവിതയുടെ കോപ്പി, അകപ്പൊരുള്‍ വിതരണം ചെയ്തിരുന്നു. ഞാനുംഅശോകയിലെ ബാബു ജോസഫും കവിതാ ചര്‍ച്ചയ്ക്ക് എത്തി. ഏകദേശം 5 പ്രൊഫസര്‍മാര്‍ തുരുത്തിക്കാട്ടു കോളേജ് പ്രിന്‍സിപ്പാള്‍ പാറയ്ക്കല്‍ സാര്‍. അദ്ധ്യാപകര്‍, വിദ്യാര്‍ത്ഥികള്‍ ഒരു മുന്‍ സാഹിത്യ അക്കാദമി മെമ്പര്‍ തുടങ്ങിയ പ്രമുഖന്മാരുടെ വേദിയില്‍ ഞാന്‍ കവിത ചൊല്ലി. ഇരുപതു മിനിറ്റു കവിഞ്ഞിട്ടും ആരും പ്രതികരിച്ചില്ല. എന്താ ഒരു മരണ നിശബ്ദത? ഞാന്‍ അദ്ധ്യക്ഷനോട് ചോദിച്ചു. ഹാസ്യ സാഹിത്യകാരനും വിദ്യാഭ്യാസ ഡിപ്പാര്‍ട്ടുമെന്റിലെ ജീവനക്കാരനുമായിരുന്ന പീലിപ്പോസ് മാത്യു പറഞ്ഞു (അദ്ദേഹമാണ് അകപ്പൊരുളിന്റെ നേതാവും സംഘാടകനും) ''ദുര്‍ഗ്രാഹ്യതയാണ് പ്രശ്‌നം'' ഇങ്ങനെ ചര്‍ച്ച വഴിമുട്ടി നില്‍ക്കുമ്പോഴാണ് പോള്‍ സാര്‍ ഹാളിലേക്ക് കടന്നുവന്നത്.

''ചര്‍ച്ച എന്തായി'' പൊതുവെ ആരോടെന്നില്ലാതെ അദ്ദേഹം ഒരു ചോദ്യം എടുത്തിട്ടു. പീലിപ്പോസ് മാത്യു കവിതയുടെ ഒരു കോപ്പി അപ്പോള്‍ പോള്‍ സാറിനു നല്‍കി. അദ്ദേഹം കവിത കണ്ണോടിച്ചു. പ്രൊഫ.ളാത്തറ പറഞ്ഞു. ചര്‍ച്ച പോള്‍ സാര്‍ ഉദ്ഘാടനം ചെയ്യട്ടെ. പ്രൊഫ.തുമ്പന്‍ തോമസ് അതിനെ പിന്‍തുണച്ചു. പോള്‍ സാര്‍ എഴുന്നേറ്റ് കവിതയിലെ ദുര്‍ഗ്രാഹൃത കവിയെ വധിക്കാനുള്ള ആരോപണവും ആയുധവുമാണ്. ചെറുപ്പം മുതലെ കവിത എഴുതി തുടങ്ങിയ കെ.കെ.എസ്. ദാസ് ഇരുത്തം വന്ന കവിയാണ്. കവിത ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്ന സാമൂഹ്യശാസ്ത്രം തിരിച്ചറിയാതെ കവിതയിലെ സൂചനകളെ ചരിത്രപരമായും സാഹിത്യ പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായും വ്യാഖ്യാനിയ്ക്കാനാവില്ല. ഈ സത്യം മറി കടക്കുന്നതിനുപകരം 'ദുര്‍ഗ്രാഹ്യത' ആരോപിച്ച് കവിയെ കൊല്ലാനുള്ള ഗുഢാലോചന ശരിയല്ല. അത് ഒരു സാമൂഹ്യകുറ്റമാണ്. ജിയുടെ കവിതകളെക്കുറിച്ച് കേരളം ഉയര്‍ത്തിയ സംവാദത്തിലാണ് ദുര്‍ഗ്രാഹ്യത ഒരു കവിദോഷമാണെന്ന ആരോപണം പൊതുവെ ഉയര്‍ത്തപ്പട്ടത്. അതും കവിയ്‌ക്കെതിരായ ഗൂഢാലോചന ആയിരുന്നു. അകപ്പൊരുള്‍ കെ.കെ.എസ്. കവിയ്‌ക്കെതിരെ ദുര്‍ഗ്രാഹ്യത ആരോപിച്ചാല്‍ അതു നിലനില്‍ക്കില്ല. അദ്ദേഹം മലയാള കവിതാ പ്രസ്ഥാനത്തില്‍ കരുമാടിനൃത്തം പോലെയുള്ള ദലിത് കവിതാ പ്രസ്ഥാനത്തിന് രൂപം കൊടുത്ത ആളാണ്. രാഷ്ട്രീയത്തിലും സാഹിത്യത്തിലും ഉള്ള ഈ നിശബ്ദ ഗൂഢാലോചന ഒരു ക്രിമിനല്‍ കുറ്റമായി കാണാതെ നമ്മുടെ സംസ്‌ക്കാരം ജാതി-വര്‍ഗ്ഗമേധാവിത്വം വിട്ടു മുന്നേറുന്നില്ല.

എന്റെ കവിതയെക്കുറിച്ചും സാഹിത്യ രാഷ്ട്രീയ രംഗത്തെ നിശബ്ദ ഗൂഢാലോചനയെക്കുറിച്ചും പോള്‍സാര്‍ നല്‍കിയ താക്കീതിന്റെ ഇടിമുഴക്കം മലനാടിന്റെ മാറ്റൊലി മുതല്‍ അംബേദ്ക്കര്‍ വരെയുള്ള കവിതകളുടെ വായനയ്ക്ക് ശേഷമുള്ള പഠനത്തില്‍ അദ്ദേഹം വീണ്ടും പ്രതിധ്വനിപ്പിക്കുകയുണ്ടായി. സര്‍ഗ്ഗാത്മക സാഹിത്യത്തില്‍ കേന്ദ്രീകരിക്കാന്‍ ഞാന്‍ പലവട്ടം അദ്ദേഹത്തോട് അഭ്യര്‍ത്ഥിച്ചിരുന്നു. അല്ലെങ്കില്‍ വിമര്‍ശന സാഹിത്യത്തില്‍ നിലയുറപ്പിക്കാന്‍ ആവശ്യപ്പെട്ടിരുന്നു. അദ്ദേഹം ദലിത് സംഘടനാ പ്രവര്‍ത്തനത്തില്‍ കെട്ടപ്പെട്ടു. അത് മഹത്തരമായി സംഭാവന നല്‍കിയോ? അദ്ദേഹത്തിന്റെ സംഘടനയും സമൂഹവും അര്‍ഹിക്കുന്ന നീതി കാട്ടിയോ? ഇതു കാലത്തിന്റെ ചോദ്യമായി നില്‍ക്കുന്നില്ലേ?

കാരവന്‍-സാഹിത്യ അവാര്‍ഡുദാനവും സാംസ്‌ക്കാരിക സമ്മേളനവും 

കേരളത്തിലെ പ്രമുഖ കവികള്‍ ഏഴാച്ചേരി രാമചന്ദ്രന്‍, മധുസൂദനന്‍ നായര്‍, കുരീപ്പുഴ ശ്രീകുമാര്‍ ദലിത് സാഹിത്യ ഗ്രന്ഥകാരന്‍ കെ.സി. പുരുഷോത്തമന്‍ ഡോ. രാജന്‍ ബാബു, ബേബിച്ചന്‍ ഏര്‍ത്തയില്‍ (നാടക പ്രവര്‍ത്തകന്‍) ബാബു കൊടിത്തോട്ടം, കഥാകൃത്ത് ബേബി തോമസ് തുടങ്ങിയ സാഹിത്യനായകന്മാരുടെയും കാഞ്ഞിരപ്പള്ളി പഞ്ചായത്ത് പ്രസിഡന്റ്, ബ്ലോക്ക് പ്രസിഡന്റ് തുടങ്ങിയ പ്രാദേശിക സര്‍ക്കാര്‍ പ്രതിനിധികളുടെയും സാന്നിദ്ധ്യത്തില്‍ ബഹുജനസദസ്സിനെ മുന്‍നിര്‍ത്തി കാരവന്‍ സാഹിത്യ അവാര്‍ഡ് എനിക്ക് പോള്‍ ചിറക്കരോട് നല്‍കുകയുണ്ടായി. അങ്ങനെ ചരിത്രനിമിഷങ്ങളുടെ ഓര്‍മ്മകളില്‍ സജ്ജീവമാണ് ഞങ്ങളുടെ ബന്ധം വ്യക്തികള്‍ കാലത്തില്‍ മറയും സാഹിത്യവും ചരിത്രവും മരിക്കുന്നില്ല. ഒപ്പം സാഹിത്യകാരനും.

അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:

ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ